- Khi đến khám bệnh tại bệnh viện, người bệnh/ người nhà người bệnh sẽ được hướng dẫn lấy số thứ tự ở quầy lấy số tự động.
- Khi có số thứ tự, người bệnh sẽ đến khu vực ghế chờ để đợi đến lượt mình. Loa sẽ thông báo và bảng hiển thị sẽ chiếu số thứ tự. Người bệnh đợi theo số thứ tự để vào làm thủ tục đăng kí nhanh chóng.
3. Người bệnh khai thông tin tại quầy đăng ký, xuất trình BHYT cùng giấy tờ tùy thân (nếu khám BHYT). Người bệnh có thể cung cấp thẻ khách hàng, trên đó có mã bệnh nhân, chứa đầy đủ các thông tin khám chữa bệnh tại bệnh viện của người bệnh. Trường hợp người bệnh chưa có thẻ khách hàng thì sẽ được đăng ký mua thẻ khách hàng.
- Sau khi làm xong thủ tục đăng ký, người bệnh sẽ được nhận sổ khám bệnh kèm theo phiếu khám bệnh có ghi rõ số thứ tự khám, số phòng.
- Người bệnh di chuyển đến phòng khám được ghi trên phiếu khám và đợi đến số thứ tự của mình để vào khám bệnh.
- Người bệnh hợp tác với bác sĩ và điều dưỡng trong quá trình khám và khai thác thông tin bệnh lý. Bác sĩ khám lâm sàng và cho các chỉ định xét nghiệm, cận lâm sàng.
- Người bệnh cầm giấy chỉ định từ phòng bác sĩ ra quầy thu ngân tại tầng 1 hoặc tầng 2 đóng tiền và đi làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, dịch vụ cận lâm sàng…
- Tại tầng 2, người bệnh có chỉ định lấy mẫu xét nghiệm sẽ ngồi chờ ở trước khu vực lấy mẫu, khi cán bộ lấy mẫu gọi đến được bệnh nhân vào phòng theo chỉ dẫn của điều dưỡng. Riêng đối với các bệnh nhân khám yêu cầu, sẽ được lấy mẫu tại phòng Xét nghiệm yêu cầu ngay tại khu vực khám yêu cầu. Người bệnh sau khi lấy mẫu xét nghiệm không cần chờ đợi tại phòng xét nghiệm để lấy kết quả.
– Nếu người bệnh có các chỉ định: chụp X-quang, CT Scanner, MRI, siêu âm, sẽ di chuyển xuống khu vực tầng 1 của bệnh viện. Tại đây, người bệnh sẽ được điều dưỡng tiếp đón hướng dẫn đến các khu vực để làm cận lâm sàng.
– Nếu người bệnh có các chỉ định: Nội soi tai mũi họng, các thủ thuật về mắt, răng miệng,thăm dò chức năng,… sẽ được thực hiện ở tầng 2 của bệnh viện.
- Trả kết quả các dịch vụ cận lâm sàng được thực hiện một cách tự động.
– Xét nghiệm: Mỗi bệnh nhân sẽ được cấp một mã code gắn vào ống xét nghiệm, hệ thống đọc mã sẽ ghi nhận lại thông tin của người bệnh và chỉ định của bác sĩ để chuyển lên máy tính ở phòng xét nghiệm, việc này giúp bệnh viện tránh việc nhầm lẫn bệnh phẩm của bệnh nhân. Sau khi ống nghiệm được dán mã code, thì sẽ được đặt vào trong các máy xét nghiệm. Quy trình gửi nhận chỉ định và kết quả xét nghiệm được thực hiện hai chiều tự động. Kết quả sẽ được trả về phòng bác sĩ ban đầu giúp rút ngắn khâu chờ đợi kết quả của người bệnh.
– Hệ thống RIS-PACS: đang được sử dụng tại bệnh viện. Hệ thống này cho phép lưu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ,siêu âm… không chỉ giúp bác sĩ và bệnh nhân dễ dàng theo dõi thông qua thiết bị thông minh mà còn giúp tiết kiệm được chi phí in phim mỗi tháng. Hình ảnh chụp xong được lưu trữ ở dạng số hóa, thông qua hệ thống mạng mà bác sĩ có thể xem được hình ảnh chụp tại phòng khám, tại khoa điều trị hay các hình ảnh của lần chụp chiếu trước mà người bệnh không phải mang phim cũ đi.
- Bệnh nhân sau khi đi thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng, về phòng khám ban đầu để đợi bác sĩ đưa ra hướng điều trị và chỉ định thuốc. Mọi kết quả, hình ảnh nội soi, phim chụp, ảnh siêu âm… đều đã được đồng bộ trên hệ thống phần mềm bệnh viện. Các bác sĩ trực tiếp xem xét, tư vấn và kết thúc khám, in bảng kê chi phí khám chữa bệnh, kê đơn thuốc điện tử hoặc cho người bệnh nhập viện trên phần mềm.
- Người bệnh đi tới quầy thanh toán ở tầng 1 hoặc tầng 2 thanh toán và lấy thẻ (nếu khám BHYT), hoặc tạm ứng để mượn đồ vào viện.
- Người bệnh di chuyển ra nhà thuốc ngoại trú bệnh viện để nhận thuốc BHYT (nếu có) và mua thuốc theo đơn của bác sĩ. Hệ thống phần mềm thông minh tự động tích hợp đơn thuốc từ phòng bác sĩ xuống máy tính của quầy dược. Dược sĩ lấy thuốc cho người bệnh theo đơn và dán tờ hướng dẫn dùng vào mỗi loại thuốc.
- Hệ thống phần mềm sẽ lưu trữ tất cả các thông tin cá nhân cũng như tiểu sử bệnh lý của người bệnh phục vụ cho các lần khám chữa bệnh sau này và gửi tin nhắn đến hướng dẫn người bệnh đến khám lại.
14. Sau khi người bệnh khám xong đã có thể nhận được thông tin kết quả khám bệnh online bằng điện thoại của mình thông qua việc truy cập vào website, đăng nhập bằng tài khoản do bệnh viện cung cấp qua tin nhắn SMS để tra cứu.
“Giải pháp bệnh viện thông minh giúp tiết kiệm thời gian khám bệnh của người bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh”
Thạc sĩ La Thị Thành – Phòng CNTT